งานศิลปะเน้นประโยชน์ใช้สอยดีไซน์เด่นจากฟินแลนด์สู่สายตาผู้คนทั่วทุกมุมโลก จนกลายเป็นแบรนด์ไอคอนนิคที่กุมหัวใจใครหลายคน
รวมถึงเซเลบริตี้แถวหน้ามากมาย นี่คือ 7 ข้อที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ “Marimekko” ถ้าไม่อยากคุยกับเพื่อนไม่รู้เรื่อง
1. Timeless Design
งานออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ของ Marimekko คือความ Timeless หรือ เหนือกาลเวลา งานดีไซน์แต่ละชิ้นจะไม่มียุคสมัย ไม่ตามเทรนด์ แต่เน้นความคลาสสิก ใช้ได้นาน ทันทีที่คุณตัดสินใจเป็นเจ้าของสินค้า Marimekko สักชิ้น เราการันตีเลยว่าคุณจะสามารถใช้สอยสิ่งนั้นไปได้อีกหลายฤดูกาลโดยไม่ต้องกลัวเชย นี่คือสเน่ห์ชวนหลงใหลที่ทำให้หลายคนตกลงปลงใจเป็นแฟนตัวยงของ Marimekko ดีไซเนอร์ชื่อดังหลายท่านมักบอกเสมอว่า “อะไรก็ตามที่คลาสสิกย่อมคุ้มค่าแก่การควักกระเป๋า”
Armi Ratia ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Marimekko
2. History & Legend
ไม่ใช่เพิ่งสร้างแบรนด์ขึ้นมาวันนี้วันพรุ่ง แต่ Marimekko มีประวัติศาสตร์บนเส้นทางการออกแบบมายาวนานกว่า 60 ปีแล้ว ตั้งแต่ยุคหลังสงคราม ซึ่งเป็นยุคที่ประเทศฟินแลนด์อยู่ในช่วงฝืดเคืองและถูกกดดันจากภาวะสงคราม ผู้คนโหยหาความสุนทรีย์ในชีวิตท่ามกลางความแร้นแค้นและขัดสน นั่นไม่ได้ทำให้ “Armi Ratia” ผู้ก่อตั้งแบรนด์ยอมจำนนต่อสภาวะสังคมอันหดหู่ที่รายล้อมตัวเธอ เธอลุกขึ้นมาออกแบบเสื้อผ้าโดยยึดหลักปรัชญา “Design is inspired by beautiful everyday life.” (ดีไซน์คือการได้แรงบันดาลใจมาจากชีวิตประจำวันที่สวยงาม) ออกมาเป็นสินค้าที่สวยงาม เต็มเปี่ยมด้วยฟังก์ชั่น มีคุณภาพดี คุ้มค่า สามารถนำไปใช้ได้ในทุกฤดู เปิดโลกแห่งศิลปะและความงามให้กับประเทศฟินแลนด์ผู้สิ้นหวังให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ทุกวันนี้ Marimekkoกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการคืนความหวัง สร้างความสดใสให้กับชาวฟินแลนด์เลยทีเดียว
Maija Isola ผู้ออกแบบลายอูนิโกะ
3. The Iconic Uniko
ใครจะไปคิดว่าลายพิมพ์ในตำนานอันเป็นเอกลักษณ์ของ Marimekko อย่าง “ลายอูนิโกะ” หรือดอกป๊อปปี้ในภาษาฟินนิชนั้นมีจุดเริ่มต้นมาจากการแหกกฏ ตอนนั้น Armi Ratia ผู้ก่อตั้งแบรนด์ออกมาประกาศก้องว่า Marimekko จะไม่มีวันทำลายดอกไม้ออกมาอย่างแน่นอน เพราะดอกไม้นั้นอยู่ตามธรรมชาติก็สวยงามอยู่แล้ว ไม่ควรถูกลดทอนด้วยการนำมาทำเป็นสิ่งประดับ แต่ดีไซเนอร์มือหนึ่งของแบรนด์อย่าง Maija Isola กลับท้าทายคำสั่งด้วยการออกแบบลายพิมพ์ดอกป๊อปปี้สีแดงขึ้นมา คุณกำลังคิดใช่ไหมว่า ว่าเธอต้องโดนไล่ออกแน่ๆ? แต่ความเป็นจริงกลับตรงกันข้าม ทันทีที่ Ratia ได้เห็นลายพิมพ์นี้เธอกลับเปลี่ยนใจ และสั่งผลิตลายดอกอูมิโกะทันที เพราะเธอเองก็ยอมรับว่าลายอูมิโกะนี้ช่างโดดเด่นสวยงามเหลือเกิน ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ลายอูนิโกะก็เป็นลายพิมพ์คู่บุญของแบรนด์มากว่าครึ่งศตวรรษแล้ว
Jacqueline Kennedy ในชุดของMarimekko บนปกนิตยสาร Sport Illustrated
4. The First Lady Selected
แน่นอนว่ามารีเมกโกะนั้นเป็นแบรนด์ที่ชาวฟินแลนด์ทุกคนต้องรู้จัก แต่ก้าวสำคัญที่ทำให้ Marimekko เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายทั่วโลกนั้นเห็นจะเป็นตอนที่สตรีหมายเลขหนึ่งในสหรัฐอเมริกาอย่าง Jacqueline Kennedy เลือกซื้อและสวมชุดของ Marimekko แทนที่จะสวมชุดแบรนด์ดังที่ส่งมาให้เธอจากยุโรป โดยเธอให้เหตุผลว่าการที่ผู้หญิงจะสวยดูดีได้นั้นอยู่ที่การเลือกสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องใส่แบรนด์เนมหรือเพชรพลอยเต็มตัว การเลือกสวมใส่ของสตรีหมายเลขหนึ่งในวันนั้นทำให้ชื่อเสียงของ Marimekko โด่งดังทั่วโลกในชั่วข้ามคืน เซเลบริตี้หลายคนกลายเป็นแฟนตัวยงของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น Sarah Jessica Parker, Anne Hathaway และ Olivia Palermo เป็นต้น
แม้จะมีกระบวนการผลิตที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด แต่จะเห็นได้ชัดว่ายังคงได้คุณภาพเนื้อผ้าที่ดีเยี่ยมอยู่
5. Sustainability at Marimekko
ไม่เพียงโดดเด่นด้วยดีไซน์และเส้นทางอันเป็นตำนานเท่านั้น แต่ Marimekko ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน คือการเคารพผู้คนและสิ่งแวดล้อม ทางแบรนด์มีการสร้างสรรค์และพัฒนากระบวนการออกแบบอย่างจริงจัง เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด โดยยังคงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่ดีเยี่ยม รวมถึงใส่ใจในทีมงานทุกคนและทุกทีมที่อยู่ในวงจรการผลิตของ Marimekko ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีอีกด้วย แบบนี้จะไม่ให้หลงรักได้ยังไง
6. Brand Spirit
Marimekko มีจุดยืนที่ชัดเจนเพื่อสนับสนุนแนวคิด “การใช้ชีวิตแบบไม่เสแสร้ง” หมายความว่า ทุกคนควรจะเป็นตัวของตัวเอง ใช้ชีวิตในแบบที่ตัวเองต้องการจริงๆ ไม่ต้องเสแสร้งเพื่อคนอื่น หากอยากสัมผัสรสชาติที่แท้จริงของชีวิตเราต้องเลือกทางเดินที่ใจต้องการ ถามตัวเองว่านี่คือสิ่งที่เราต้องการจริง หรือ อย่าทำเพราะตามกระแส การวิ่งตามแฟชั่นและลอกเลียนแบบคนอื่นโดยไม่ไตร่ตรองถึงความต้องการส่วนลึกของตัวเองนั้นไม่ใช่วิถีของ Marimekko
7. Exclusive Pieces is here!
อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงอยากไปเดินเลือกชมผลิตภัณฑ์สุดคลาสสิกของ Marimekko กันแล้วใช่ไหม (เราขอกระซิบว่าการมาเดินช็อปปิ้งที่ร้านนี้คุณจะรู้สึกเหมือนได้ทำศิลปะบำบัด เพราะเมื่อเดินเข้าไปในร้านคุณจะถูกรายล้อมด้วยงานศิลปะเปี่ยมฟังก์ชั่นนับร้อย) ตอนนี้ร้าน Marimekko เปิดในไทยแล้ว 4 สาขา แต่จะมี 1 สาขาที่มีสินค้า Exclusive โดยจะมีไอเท่มที่หาไม่ได้ในสาขาอื่น นั่นคือสาขา “สยามดิสคัฟเวอรี่” ที่มีทั้งซีรีย์แม๊กซี่เดรสในลวดลายและสีสันพิเศษ หรือรองเท้าหนังดีไซน์ล่าสุดที่มีขายที่สยามดิสคัฟเวอร์รี่เท่านั้น เอ็กซ์คลูซีฟขนาดนี้แฟนๆ Marimekko ไม่ควรพลาด
ไปช็อปไอเท่มเด็ดกันได้เลยที่สยามดิสคัฟเวอรี่ ชั้น G