BACK TO EXPLORE

เรื่องราวของ PORTER แบรนด์กระเป๋าที่ใส่หัวใจและจิตวิญญาณในทุกเข็มที่เย็บ

เรื่องราวของ PORTER แบรนด์กระเป๋าที่ใส่หัวใจและจิตวิญญาณในทุกเข็มที่เย็บ
การฝ่าฟันสร้างกระเป๋าคุณภาพมานานถึง 80 ปี ได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าโดนใจคนทั่วโลก


เป็นที่สั่นสะเทือนหวีดร้องกันมากในช่วงนี้ของคนรักแฟชั่น เพราะแบรนด์กระเป๋าที่รักในดวงใจที่ดังมายาวนานถึง 80 ปี ซึ่งเราเห็นผลงานคอลลาบอเรชั่นของเขาบ่อยๆ แถมยังต้องบินไปซื้อถึงญี่ปุ่นอย่าง PORTER วันนี้ซีอีโอคนสำคัญอย่างคุณเทรุยูกิ โยชิดะ ทายาทรุ่นที่ 2 บินตรงมามอบแรงบันดาลใจและเล่าประวัติที่ถ่ายทอดมาได้อย่างน่าประทับใจ คนรุ่นใหม่เลยได้เห็นความตั้งใจของการสร้างแบรนด์ การดูรายละเอียดรอยเย็บของกระเป๋าอย่างประณีตที่สืบต่อมาถึงทุกวันนี้แบบพิเศษสุดๆ ที่ PORTER Pop Up Shop ครั้งแรกที่สยามดิสคัฟเวอรี่


คุณเทรุยูกิ โยชิดะ ซีอีโอที่เดินทางมาเล่าเรื่องราวของ Yoshida Kaban


ฝึกฝนการทำกระเป๋าอย่างรู้จริง
คุณเทรุยูกิเล่าถึงคุณพ่อหรือคุณคิชิโซ โยชิดะ ผู้ก่อตั้งคนแรกว่าคุณพ่อเริ่มสร้าง Yoshida & Co. ขึ้นมาในปี 1935 ที่บ้านของเขาเคยทำการเกษตรมาก่อน แต่ที่บ้านก็จะสอนเสมอว่าต้องสร้างอะไรด้วยมือของตัวเองขึ้นมาให้ได้ คุณคิชิโซเลยไปฝึกทำกระเป๋าที่บริษัทแห่งหนึ่งตอนที่อายุ 12 ปี ซึ่งก็แน่นอนว่าไม่ใช่เข้าไปแล้วจะได้ลงมือเย็บกระเป๋าทันที เพราะเขายังไม่ได้เรียนรู้ขั้นตอนต่างๆ และงานเย็บกระเป๋าก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เขาได้เข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในโรงงานทำกระเป๋าหนัง ต้องเรียนรู้วิธีการตัดหนัง และฝึกใช้มีดอยู่นานถึง 3 ปี! ก่อนที่จะได้ตัดหนังจริงๆ ระหว่างที่เป็นช่างฝึกหัดก็ต้องทำทุกอย่างให้ครอบครัวเจ้าของและรุ่นพี่ จนถึงวันที่รุ่นพี่ได้ลงมาสอนและได้จับเข็มครั้งแรกซึ่งก็ยังไม่ได้เย็บจริง ต้องฝึกเย็บทีละจุดๆ เป็นเวลานานถึง 10 ปี!


คุณคิชิโซ โยชิดะ ผู้ก่อตั้ง Yoshida & Co.


บริษัทที่คุณคิชิโซเข้าไปฝึกการเย็บกระเป๋าเข้มงวดในคุณภาพมากเลยทำให้มีวิชาติดตัวออกมาเปิดบริษัทของตัวเองในโตเกียวเป็นร้านเล็กๆ จากนั้นก็แต่งงานมีลูกชาย สร้างครอบครัวของเขาและค่อยๆ สร้างทีมในการทำงานโดยหาช่างทำกระเป๋าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ



แผ่นดินไหวครั้งใหญ่และสงครามโลกครั้งที่ 2 คือจุดเริ่มแบรนด์
อีกความสำคัญที่ทำให้คุณคิชิโซคิดว่ากระเป๋าเป็นของใช้จำเป็นที่ควรมีทุกบ้าน ทุกคนต้องใช้ เพราะตอนปี 1923 เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงมาก ทุกคนต้องรีบขนของหนี แต่สมัยนั้นยังคนญี่ปุ่นจะใช้วิธีเอาเชือกผูกแล้วแบกของ คุณคิชิโซเลยเห็นว่ากระเป๋าเป็นของสิ่งแรกที่จะหยิบฉวยมาใส่ของต่างๆ ในเวลาอันรวดเร็ว


โรงงานที่เก็บอุปกรณ์เย็บกระเป๋าที่รอดจากสงครามโลก


แต่อุปสรรคก็ยังไม่หมด เพราะเกิดเหตุสงครามโลกทำให้ต้องปิดร้านไปก่อน อุปกรณ์การเย็บกระเป๋าต่างๆ ก็เก็บไว้ในโรงงานเดิมใต้สะพาน โชคดีที่ถึงระเบิดจะทำลายหลายพื้นที่ในโตเกียวถูกไฟไหม้ไป แต่โกดังแห่งนี้ยังรอดมาได้ เป็นส่วนสำคัญทำให้ Yoshida & Co. ยังอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ ในช่วงนั้นคุณคิชิโซต้องเข็นรถขายกระเป๋าเดินไปตามย่านกินซ่า มีลูกค้าประจำที่ซื้อและเพราะคุณภาพงานที่ดีมากๆ เข็นไปตลาดเมื่อไหร่ก็ขายหมด ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ทุกวัน ตอนเช้าคุณคิชิโซก็จะตรวจรอยเย็บของกระเป๋าทุกใบ ถ้าใบไหนไม่ผ่าน QC ก็จะเอาไปแจกคนซึ่งในยุคหลังสงคราม ผู้คนไม่ค่อยมีข้าวของไว้ใช้ ทำให้เขาได้รับคำชื่นชมอย่างมากมาย


สร้างแบรนด์ PORTER ในที่สุด
หลังจากผ่านวิกฤตต่างๆ มีช่างทำกระเป๋าเพิ่มขึ้น มีเซลส์มากขึ้น ก็ย้ายมาที่ออฟฟิศปัจจุบัน ความตั้งใจของคุณคิชิโซก็ยังอยากให้ช่างรักษาคุณภาพ รวมทั้งร้านค้าที่ทำการซื้อขายวัตถุดิบเข้าใจเหมือนกัน คุยแล้วต้องมีความเห็นใกล้ๆ กัน ความนิยมของกระเป๋า Yoshida Kaban ได้รับเกียรติสูงสุดจากจักรพรรดินีมิชิโกะที่ทรงถือกระเป๋าแบรนด์นี้ด้วยเช่นกัน


จักรพรรดินีมิชิโกะทรงถือกระเป๋า Yoshida Bag


และในปี 1962 ก็เริ่มสร้างแบรนด์ที่ใช้ชื่อว่า PORTER มาจากพนักงานถือกระเป๋าในโรงแรม หมายถึงคนที่สัมผัสกระเป๋ามากที่สุด เป็นการหยิบความสำคัญของงานมาถ่ายทอดออกมาเป็นคอลเลคชั่นดังๆ มากมาย


Tanker กระเป๋าที่วัยรุ่นทั้งโลกคลั่งไคล้!


ร้านขายกระเป๋าในช่วงแรกๆ



โลโก้ Porter ที่หมายถึงคนสัมผัสกรระเป๋ามากกว่าใคร


นี่คือซีรีส์ยอดฮิตที่ทางแบรนด์ผลิตออกมาตั้งแต่ปี 1983 เป็นกระเป๋าที่ทางช่างได้ไปเจอผ้าไนลอน เป็นผ้าแบบเดียวกับที่ใช้ตัดเสื้อแจ็คเก็ตทหารอากาศอเมริกัน การเย็บกระเป๋ารุ่นนี้ไม่ใช่ง่ายๆ ด้วย เพราะเป็นผ้าที่มี 3 ชั้น ชั้นแรกเป็นไนลอน ตรงกลางเป็นโพลีเอสเตอร์ และไนลอนอยู่ด้านล่างอีกชั้น แต่ PORTER สามารถหาวิธีและใช้ทักษะพิเศษในการทำกระเป๋าจากผ้าชนิดนี้ หลังจากออกคอลเลคชั่นนี้มาแล้ว 10 ปีต่อมาก็ยังโด่งดังมากโดยเฉพาะในย่านฮาราจูกุ ข้างนอกมีทั้งสีดำกับสีน้ำเงิน ด้านในเป็นสีส้ม เป็นสีสันที่ดูแล้วน่าใช้และเป็นรุ่นที่ขายดีมาก ปรับเปลี่ยนแบบต่างๆ มาถึง 63 แบบ ตอนแรกทางแบรนด์เล็งไว้ว่ากลุ่มเป้าหมายจะเป็นวัยรุ่น แต่ก็มีกลุ่มผู้สูงอายุ 70-80 ใช้ด้วยเหมือนกัน จากน้ำหนักที่เบา แข็งแรง และมีช่องใส่ของมากมาย อย่างตอนนี้กระเป๋าใส่คอมพิวเตอร์ก็มาแรงสำหรับวัยรุ่น แต่สำหรับสินค้าหลักอย่างกระเป๋าหนัง ทางแบรนด์ยังมีวางขายหลายรุ่น เป็นวัตถุดิบเดิมและวิธีการผลิตแบบดั้งเดิม ลูกค้ายังคงแวะเวียนมาซื้อไม่ขาดสาย


Collaboration ที่ทุกคนจับตามอง


กระเป๋าที่ดีไซน์อย่างงดงาม


อย่างที่รู้กันว่าแบรนด์ PORTER ดังมากกับการร่วมมือกับแบรนด์ต่างๆ ออกคอลเลคชั่นพิเศษ คุณเทรุยูกิบอกว่า “มีคนถามบ่อยมากว่าเลือกแต่ละแบรนด์มาคอลลาบอเรชั่นยังไง ตรงนี้จะเลือกคนที่มีความคิดและมีเซนส์ของแบรนด์ที่ใกล้เคียงกัน ถ้าเห็นไปในแนวทางเดียวก็จะทำคอลเลคชั่นนั้นออกมา ที่ผ่านมาก็จะเห็นว่ามีแบรนด์ร่ม กล้อง ฯลฯ เพราะนอกจากได้สินค้าแบบใหม่ๆ ทาง PORTER เองก็ได้ความรู้จากแบรนด์มืออาชีพเหล่านั้นไปด้วย”


คุณคิชิโซผู้ที่รักษาคุณภาพแบรนด์มาได้อย่างยาวนาน


สิ่งหนึ่งที่เราฟังแล้วต้องรักแบรนด์ PORTER มาขึ้นคือคำสอนที่คุณคิชิโซเคยบอกเอาไว้ให้พนักงานทุกคนจนกลายเป็นนโยบายบริษัทก็คือ “ใส่หัวใจและจิตวิญญาณลงไปในทุกเข็มที่เย็บ” ทุกคนในบริษัทเลยทุ่มเทและช่างทุกคนก็ทำตามหลักการนี้จนกลายเป็นจุดแข็งที่ลูกค้าทุกคนมั่นใจในกระเป๋าทุกใบที่ซื้อไปแน่นอน


PORTER Pop Up Shop เอ็กซ์คลูซีฟที่ Siam Discovery เท่านั้น


คุณเทรุยูกิและลูกชาย


ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่คุณเทรุยูกิมาเมืองไทย เป็นการตัดสินใจเดินทางมาหลังจากที่ให้ทีมงานมาดูสถานที่และมั่นใจว่าที่สยามดิสคัฟเวอรี่เป็นแหล่งศูนย์กลางแฟชั่นของคนรุ่นใหม่ ทุกคนสามารถมาซื้อเป็นของขวัญและของฝาก คุณเทรุยูกิเห็นความตั้งใจของทีมงานสยามดิสคัฟเวอรี่และเห็นว่าตลาดในไทยเป็นกลุ่มคนที่น่าสนใจเลยมาเปิด Pop Up Shop แห่งแรกที่นี่ โดยรวบรวมสินค้าคอลเลคชั่นพิเศษ เช่น PORTER COUNTER SHADE และ PORTER STAND ORGINAL PS CAMO คอลเลคชั่นที่เน้นสีสันลวดลาย PORTER / SHOP ORIGINAL orgabits ที่ใช้ผ้าเดนิมมาคอลลาบอเรตกับทาง orgabits แบรนด์ผ้าฝ้ายที่ปลูกแบบเกษตรอินทรีย์ลดโลกร้อน P8ORTER BOY หุ่นฟิกเกอร์ผลงานที่ร่วมกับ Michael Lau ศิลปินสตรีทอาร์ตและดีไซเนอร์ทอยชื่อดังชาวฮ่องกง ผลิตขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 80 ปีของ Yoshida & Co. ที่มีเพียง 800 ชิ้นในโลก KARIMOKU BE@RBRICKxPORTER ตุ๊กตาแบร์บริคทำจากไม้วอลนัททาทับด้วยสีดำพร้อมแกะโลโก้ PORTER ด้วยช่างฝีมือจาก KARIMOKU บริษัทเฟอร์นิเจอร์ชื่อดังในญี่ปุ่น และ PORTER THINGS คอลเลคชั่นเฉดสีใหม่ที่มีขายเฉพาะที่สยามดิสคัฟเวอรี่เท่านั้น!



รีบมากันด่วน เพราะ PORTER Pop Up Shop เริ่มตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มกราคม 2561 ที่ชั้น G สยามดิสคัฟเวอรี่ แฟนๆ ห้ามพลาดดดดด










YOU MAY ALSO LIKE