The French Revolutionคลื่นลูกใหม่ของวงการแฟชั่น ไม่จำเป็นต้องก่อตัวขึ้นที่ปารีส ลอนดอน มิลาน หรือนิวยอร์ก แต่ไกลออกไปทางตอนใต้ของฝรั่งเศสที่เมืองอิกซ์-ซอง-โปรวองซ์ (Aix-en-Provence) คลาสเมทจากวิทยาลัยศิลปะและการฝีมือ Ecole Nationale Superieure d'Arts et Metiers 3 คน ได้แก่ Jonathan Agrifoglio, Jérémy Amar และ Frédéric Blas ร่วมแชร์ความฝันก่อตั้งแบรนด์รองเท้า Zespà ขึ้นในปี 2009 ที่ใช้เวลาเพียงไม่กี่ปี ก้าวไปประสบความสำเร็จทั่วโลกแบรนด์รองเท้าสัญชาติฝรั่งเศสเป็นที่จดจำได้ทันทีจากรองเท้าส้นฟางสานหรือเอสปาดริลที่เดิมทีเป็นรองเท้าสไตล์ลำลองที่เน้นการใช้วัสดุธรรมชาติ แต่ทั้งสามนำมาปรับโฉมใหม่จนเฉียบ เท่และล้ำด้วยวัสดุพรีเมียม เช่น หนังแกะฟอกฝาดอนิลีน หนังงูที่ให้ลวดลายสวยงามและผ้าแคนวาสเนื้อคอตตอน 100%
เอสปาดริลหนังแกะส้นฟาง คอลเล็กชั่นรองเท้าผู้หญิง Spring-Summer 2010
รองเท้าอ็อกซ์ฟอร์ดของผู้หญิง หนังแกะอนิลีนจาก Spring-Summer 2013
เอกลักษณ์แตกต่างยังอยู่ที่กระบวนการผลิตที่เริ่มต้นและเสร็จสมบูรณ์ในฝรั่งเศส จนประทับตราว่า Zespà, Aix-en-Provence Made in France ได้อย่างเต็มภาคภูมิ และจากรองเท้าส้นฟางสร้างชื่อ ต่อยอดไปสู่รองเท้าทั้งชายและหญิงในสไตล์คลาสสิคและเทรนดี้ที่แต่งเติมสัมผัสโมเดิร์นและเปลี่ยนวัสดุคุณภาพแบบใหม่ๆทั้งรองเท้าอ็อกซ์ฟอร์ด รองเท้าเดอร์บี้และโลฟเฟอร์ เทรนด์สนีกเกอร์ที่มาแรงเกินต้านทาน จนกลายเป็นไอเท็มสุดฮ็อตไปทั่วโลก สร้างกระแสแฟชั่นสายพันธุ์ใหม่มากมาย เช่น Athleisure, Normcore และ Healthgoth ซึ่งต่อยอดการสวมใส่สปอร์ตแวร์แบบเดิมๆ นอกเหนือไปจากนักกีฬาหรือคนที่ออกกำลังกายเท่านั้น แต่รองเท้ากีฬากลับเป็นคีย์พีซชิ้นสำคัญที่จับคู่กับการแต่งตัวของผู้คนแห่งยุคสมัยซึ่งทุกคนสวมสนีกเกอร์กับเดรสสูทเทเลอร์และกางเกงโยคะออกนอกบ้านได้อย่างไม่เคอะเขินและทลายเส้นแบ่งความเป็นทางการไปสู่สไตล์ใหม่ที่เรียกว่า ‘New Casual’
Zespà แนะนำรองเท้าสนีกเกอร์ไฮเอนด์ Made in France ขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2014 สร้างรูปลักษณ์หรูหราให้กับรองเท้าสปอร์ตด้วยวัสดุชั้นเยี่ยม เช่น หนังลูกวัวและหนังกลับ ด้านในรองเท้าบุหนังลูกวัวให้สัมผัสนิ่มสบาย เย็บเดินเส้นเนี้ยบกริบทุกฝีเข็ม และตอกย้ำความเป็นรองเท้าสปอร์ตไฮเอนด์ด้วยประทับตราโลโก้สีทอง
สนีกเกอร์หุ้มข้อหนังกลับสีมอคค่าร้อยเชือกสีแดงสดจากคอลเล็กชั่นรองเท้าผู้ชาย
สนีกเกอร์หนังลูกวัวลิ้นรองเท้าสีตะกั่วจากคอลเล็กชั่นรองเท้าผู้หญิง
วัสดุหนังกลับด้านในบุหนังลูกวัวและพื้นยางกันลื่นของรองเท้าผู้ชาย
ดีไซน์เฉียบเท่และคุณภาพมาตรฐานฝรั่งเศสของ Zespà ยังดึงดูดให้ดีไซเนอร์แบรนด์ดังมากมายเข้ามาร่วมงานโปรเจ็กต์พิเศษ อาทิ Guillaume Henry ซึ่งในขณะนั้นเป็นครีเอทีฟไดเรคเตอร์สุดดังแห่ง Carven ร่วมทำแคปซูลคอลเล็กชั่นรองเท้าผู้หญิงกลิ่นอายมาสคิวลีนที่มีลายพิมพ์ธรรมชาติสดใสสะดุดตาสำหรับฤดูกาล Spring-Summer 2013 ของ Carven
ตามด้วยแบรนด์ดังจากเอเชีย Tsumori Chisato ที่มอบลายพิมพ์ฤดูร้อนในญี่ปุ่นที่งดงามอ่อนช้อยราวกับภาพวาดให้ Zespà เนรมิตเป็นรองเท้าเดอร์บี้ที่ผู้หญิงทุกคนปรารถนาใน Spring-Summer 2014
เพียง 7 ปี Zespà กลายเป็นแบรนด์รองเท้าที่เป็น The Most Wanted ที่วางขายใน 19 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทยก็จะได้สัมผัสรองเท้าแบรนด์ดังแห่งยุคนี้ด้วยเช่นกัน เอ็กซ์คลูซีพที่สยามดิสคัพเวอรีแห่งเดียวเท่านั้น